ชอบจังเลยเวลาอยู่กรุงเทพฯ ช่วงสงกรานต์ไม่มีรถเลย เมื่อวานไป Emporium กับน้องก้อยมา ปกติเราจะชอบไป Central World แต่ก็นะ … ตอนแรกได้ยินว่า Paragon ก็เปิด แต่พอเสื้อแดงย้ายมารวมกันตรงราชประสงค์ Paragon ก็ปิดไป

เราสองคนก็ต้องมาที่ Emporium แทน ไปกินข้าวเที่ยงที่กัลปพฤกษ์ ไปดูหนัง Legion รอบ 13.10 น. หนังก็เกือบสนุกอ่ะ ถ้ามี 5 ดาว ให้ 2 ดาว คอนเซปต์เรื่องการสิ้นโลกในปี 2012 ก็มีหลายรูปแบบ อันนี้ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เท่ดีนะ ที่พระเจ้าทรงหมดศรัทธาในมนุษย์ ส่งเทวดามากำจัดให้สิ้นซาก … He’s tired of our bullshit …

Paul Bettany เล่นเป็น St. Michael ที่น้องก้อยอธิบายว่า เป็นมหาเทพ 1 ใน 7 ของพระเจ้า เป็นแม่ทัพใหญ่ St. Michael ได้ลงมาปกป้องมนุษย์ขัดกับพระประสงค์ของพระเจ้า ต้องต่อสู้กับ St. Gabriel ซึ่งเป็นมหาเทพเหมือนกัน Paul Bettany ยังเท่ไม่สร่าง เราคงจะจำแกได้จากหนัง Wimbledon และ The Da Vinci Code

หนังก็ให้ข้อคิดนะ ทำให้คิดว่าเราไม่ควรสูญสิ้นศรัทธาในการทำความดี พอดูหนังเสร็จ ก็ไปแวะ Central Silom Complex แต่ลืมไปว่ามันมีสงกรานต์ รู้งี้น่าจะเข้าจากด้านสาธร ต้องมาติดอยู่บนสีลม ดูเค้าสาดน้ำกัน เกือบชั่วโมง จากต้นถนนสีลม จะไป Central Silom Complex

ดูแล้วก็เห็นว่าสงกรานต์มันเสื่อมๆ มีเด็กแว้น เด็กสก้อย บีบแตร เมาเหล้า ผู้หญิงก็เต้นอยู่บนกระบะ รอให้ผู้ชายเอาแป้งมาลูบหน้าลูบตัว แล้วรถเราก็โดนเอามือโปะแป้ง มาประทับตามรถ คือจะประทับรอยมืออย่างเดียวไม่ว่าหรอก แต่ตบรถซะแรง .. กว่าจะไปถึงห้างได้ เบื่อมากๆ ดีนะที่มียีนส์ลดราคา 20% เลยสอยมา 1 ตัว

ตอนเย็นได้อ่านความคิดเห็นผู้กำกับมะเดี่ยว ผ่าน space ของเค้าที่มติชนเอามาลง ก็เคารพความคิดเห็นของเค้านะ แต่ไม่เห็นด้วยในหลายเรื่อง เช่นที่เค้าเขียนว่า


พี่ไม่ค่อยกล้าแตะเรื่องการเลี่ยงภาษี หรือการทุจริตต่าง ๆ ที่เขายกมาเปนประเด็นในช่วงท้าย ๆ ของการดำรงตำแหน่งนั่นเปนเพราะว่าพี่ไม่เข้าใจระบบภาษี ไม่เข้าใจวิธีการฟอกเงิน การวิพากษ์วิจารณ์สิ่งใดที่เราไม่รู้แจ้งจึงไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่นัก เพราะวันหนึ่งสิ่งต่าง ๆ อาจจะย้อนมาหาตัวเราเอง อนึ่ง หากจะพูดเรื่องภาษี พี่ก็ยังเห็นคนรอบข้างตั้งหลายคนพยายามหลบเลี่ยงภาษีด้วยวิธีต่าง ๆ นานาเช่นกันและที่ไม่น่าพูดถึงเลยก็มีคนในประเทศนี้ตั้งหลายคนที่ไม่ต้อง เสียภาษีและก็ใช้ทรัพยากรเดียวกันบนผืนแผ่นดินไทย

คือถ้าเค้าไม่เข้าใจเนี่ย ว่าทักษิณโกงอย่างไร มันจบเลยนะ เพราะมันคือสาเหตุหลัก สำหรับคนที่ไม่ชอบทักษิณ แล้วแถมการที่เราไม่เข้าใจ ไม่ศึกษาว่าเค้าโกงอย่างไร เรายังไปเห็นดีเห็นงามคล้ายๆ ว่า โอเคจะตาย ปกติคนเค้าก็เลี่ยงภาษี มีใครอยากจะจ่ายบ้าง

จริงๆ ถ้าลองเอาคำตัดสินของศาล ที่ท่านนั่งอ่านเป็น 10 ชั่วโมง เอามาลองศึกษาอ่านดู ก็จะเห็นความจริง ส่วนการดำรงตำแหน่งนายกฯ มันไม่ใช่ใครก็ได้เป็น ต้องมีคุณธรรม มีจริยธรรม มีความยุติธรรม ไม่งั้นเราจะให้ปกครองประเทศได้อย่างไร ไม่ใช่เอาตาสีตาสามาเป็น แล้วบอกว่า เอ้อ คนเราก็แบบนี้แหละ โกงได้ก็โกง เรื่องปกติ วันหนึ่งถ้าคุณเห็นเรื่องผิด เป็นเรื่องปกติ ประเทศก็ล่มจมแล้วล่ะ

นอกจากนี้ยังเขียนเรื่องชนชั้นกลาง ที่ไม่เข้าใจคนระดับรากหญ้า เราคิดว่า ถ้าหากคนรากหญ้าเหล่านี้ มาเรียกร้องในสิ่งที่เค้าลำบากจริงๆ คงไม่มีใครว่า แต่ที่ว่ากันอยู่ทุกวันนี้ เพราะมันไม่ใช่ คุณเอาแต่บอกว่าคนที่จะแก้ปัญหาของคุณได้มีแต่ทักษิณ ประชาธิปไตยของคุณก็คือทักษิณ คุณโดนปั่นหัวมาโดย PTV แท้ๆ

คุณมาเรียกร้องประชาธิปไตยได้อย่างไร แค่คุณเจอรถติดสติ๊กเกอร์ไม่สนับสนุนการยุบสภา คุณทุบรถเค้า ทุบกระจกแตก คุณเจอคนใส่เสื้อเหลืองคุณวิ่งเข้าไปรุม ใครบีบแตรคุณ คุณลงไปทุบรถ คุณบอกว่าคุณไม่ได้ฆ่าทหาร พวกเสื้อดำทำ แต่ในคลิปแต่ละอัน คนเสื้อดำ เดินอยู่ท่ามกลางม็อบพร้อมปืน คุณไม่เคยแจ้งตำรวจเลย คุณบอกว่า เค้ามาช่วยคุณ

สิ่งเหล่านี้ต่างหาก ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของคุณ ไ่ม่ใช่เรื่องชนชั้นแม้แต่น้อย

ศ.ดร.เจริญ วรรธนะสิน เคยนำ quote ของ Bill Gates มา tweet ไว้ว่า “If you born poor, its not your mistake. But if you die poor, its your mistake”

ใครสนใจก็ follow ศ.ดร.เจริญ ได้ที่ @Charoen_online

ปล. เมื่อกี้ได้อ่านบล็อกนี้ ที่เค้าตอบ space ของผู้กำกับมะเดี่ยวไว้ ตอบได้ดีทีเดียว คลิกไปอ่านกันเลย

Written by StraightForward

A Visual Designer with passion and love for art and design. Love to travel. Email: simple@straightforward.in.th

Website: http://www.straightforward.in.th

« »