ช่วงนี้ใครหลายๆ คนคงต้องยื่นภาษีเงินได้เหมือนกัน เราเองปีนี้ยื่นเป็น ภ.ง.ด. 90 เพราะว่าเป็น freelance ปกติตอนทำงานประจำเราจะมีพี่ฝ่ายบุคคลช่วยคำนวณให้ พอต้องยื่นเอง และก็เป็นใบทวิ 50 จากหลายๆ งาน เราก็งง กลัวคำนวณผิด เราก็เลยขนเอกสารต่างๆ ไปที่สรรพากรตรงสีลม ตึก ITF

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ให้คำปรึกษาดีมาก ถึงกับลงมือคำนวณให้เราเองเลย ไม่ว่าจะลดหย่อนคุณพ่อคุณแม่ อายุเกิน 60 ปี และไม่มีรายได้ พอคำนวณออกมาเราจะเป็นลม เราต้องเสียภาษีเพิ่มประมาณ 9,500 บาท แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าผ่อนได้ 3 งวด เราก็เลยทำเรื่องผ่อน โดยจ่ายงวดแรกทันที

ปีที่แล้วเรายื่นแบบช้า (แบบของปี 52) เรามายื่นเอาตอนเกือบปลายปี 53 ก็เลยโดนปรับไป 200 บาท เราเอาใบที่พี่ฝ่ายบุคคลบริษัทเก่าคำนวณให้ไปยื่่น คำนวณออกมาเราน่าจะได้คืนประมาณ 4,800 บาท

วันนี้จดหมายคืนเงินภาษีเงินได้มาถึง เราได้คืน 2,457.12 บาท เพราะทางสรรพากรตรวจพบงาน freelance อันนึง ซึ่งเราไม่ได้แจ้ง เพราะเราลืม (แป่ว) เราจำได้แต่เราเริ่มทำ freelance ตอนปี 53

เรายินดีที่จะเสียภาษีให้กับประเทศ แต่จะให้เรารู้สึกอย่างไร เมื่อมีข่าวขึ้นเงินเดือนให้ ส.ส. หรือการแจก Blackberry ให้นายอำเภอทั่วประเทศ และการที่รัฐมนตรีคลังใช้งบประมาณ 70 ล้านบาทจ้างบริษัทที่ปรึกษาเอกชนคิดโครงการเอาไข่ชั่งกิโลขาย ระบุเป็นคนเลือกบริษัทด้วยตัวเองด้วยซ้ำ

ทุกวันนี้ประเทศเรา คนในประเทศจนจะแย่แล้ว แต่คุณเอาเงินภาษีประชาชนไปทำเรื่องแบบนี้ ทั้งๆ ที่เรามีเรื่องอีกตั้งมากมายที่ควรทำ ถ้าประเทศเราเจริญแล้ว ไม่มีอะไรต้องพัฒนาแล้ว คุณจะอยากให้ Blackberry ตำรวจ ข้าราชการ จะไม่ว่าเลย

หากประเทศเรามีนักการเมืองไม่กล้าโกงกิน เราคงจะมีรถไฟความเร็วสูงวิ่งทั่วประเทศกันไปแล้ว

Written by StraightForward

A Visual Designer with passion and love for art and design. Love to travel. Email: simple@straightforward.in.th

Website: http://www.straightforward.in.th

« »