Polar Bear

เราไม่เห็นด้วยกับการให้หมีขั้วโลก (Polar Bear) มาจัดแสดงอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เพราะมันคือการทรมานสัตว์ หมีขั้วโลกมีชีวิตอยู่แถบอาร์กติกที่มีอุณหภูมิหนาวเย็น วิวัฒนาการของมันได้ปรับเปลี่ยนให้ตัวมันมีชีวิตอยู่ได้ในอากาศหนาวเย็น ไม่ใช่อากาศร้อนมากแบบเมืองไทย

เราเป็นคนไทย เกิดและเติบโตในประเทศไทย เวลาอากาศร้อน แม้กระทั่งเป็นฤดูหนาวก็ยังร้อนมาก ยังทนไม่ไหว เป็นหวัดแดด หรือไม่สบาย ปวดหัวเลย ถ้าต้องเจออากาศร้อนๆ แล้วเจ้าหมีพวกนี้จะอยู่อย่างไร ถึงแม้จะบอกว่าเปิดแอร์ให้ตลอด มันก็ไม่ใช่ความหนาวเย็นที่เหมาะกับหมีเลย แม้กระทั่งหมีแพนด้าแบบหลินปิง อากาศหนาวเย็นที่จีนก็ยังเย็นกว่า

Polar bears can overheat very easily.  They need cold weather.
from Wikipedia

มันคือการทรมานสัตว์ ส่วนตัวเราคิดว่าการมีสวนสัตว์ควรจะเลิกซักที การที่เรามาดูสัตว์อยู่ในกรง มันไม่ใช่การศึกษา มันคือการมาดูสัตว์ทุกข์ทรมานเพราะไม่มีอิสระ มันนั่งเศร้า หดหู่ แล้วเราก็โยนอาหารให้มัน สวนสัตว์ได้รายได้ ได้นักท่องเที่ยว แต่สัตว์ล่ะ… มันก็มีชีวิตจิตใจนะ

แล้วการที่เราต้องเปิดแอร์อย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง มันก็เป็นการทำให้โลกร้อนขึ้น เมื่อโลกร้อน เหล่าสัตว์ในแถบอาร์กติก บ้านเกิดของหมีพวกนี้ ก็จะแย่ขึ้นเรื่อยๆ จะสูญพันธุ์กันหมดแล้ว เพราะน้ำแข็งละลาย

หมีขั้วโลกเป็นนักเดินทาง มันใช้พื้นที่ในการดำเนินชีวิต และเดินทางเป็นพื้นที่ครึ่งนึงของประเทศไทย

อันนี้เป็นข้อมูลที่อ่านมาค่ะ

ปัจจุบันสวนสัตว์หลายแห่งในอารยประเทศ เช่นสหราชอาณาจักร สวิสเซอร์แลนด์ หรือเยอรมนี ได้ยุติการจัดแสดงหมีขั้วโลกแล้ว ด้วยเหตุผลด้านสวัสดิภาพสัตว์เป็นสำคัญ

เราควรจะจริงจังกับการดูแลสัตว์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองไทยมานานแล้ว อย่างช้าง หรือควายไทย ซักที ช้างยังเดินร่อนเร่อยู่ริมถนนอยู่เลย

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดโครงการที่มีผู้คนร่วมคัดค้านได้ที่ http://www.facebook.com/SavePolarbear

ร่วมคัดค้านการจัดแสดง “หมีขั้วโลก” ของสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยช่วยกันส่ง ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ มาที่ WeSavePolarbear@gmail.com ก่อนวันประชาพิจารณ์ในอีกไม่นานนี้

โครงการนี้ริเริ่มโดย
ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา
ภาคีคนฮักเชียงใหม่
เครือข่ายคุ้มครองสัตว์ป่าไทย
มูลนิธิโลกสีเขียว
มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

Written by StraightForward

A Visual Designer with passion and love for art and design. Love to travel. Email: simple@straightforward.in.th

Website: http://www.straightforward.in.th

« »