Mother Warriors

เราชอบดูรายการ The Oprah Winfrey Show ทางช่อง Hallmark เพราะดูแล้วได้แง่คิดในหลายๆ อย่าง เพราะ Oprah จะเชิญผู้ร่วมรายการแต่ละคนมาสัมภาษณ์ในแบบที่ เราอาจจะไม่เคยคิดว่า มีคนแบบนี้ และเจอแบบนี้ในโลกนี้ด้วยเหรอ และวิธีการที่เค้าดำเนินชีวิตมันแบบ น่ายกย่องมาก เป็นแบบอย่างกับคนอื่นๆ แถมยังให้กำลังใจคนที่มีัปัญหาเหมือนกัน ว่าอย่างน้อยเหตุการณ์เลวร้าย ย่อมมีทางที่ดีขึ้น เป็นรายการแง่บวก

มะกี้นี้เอง เป็นเรื่องของ Mother Warriors ซึ่งเป็นชื่อหนังสือที่ Jenny McCarthy แต่งขึ้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณแม่ยอดนักสู้ เท่าที่เราดู (เราไม่ได้ดูตอนแรกนิดหน่อย) จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณแม่คนหนึ่ง ชื่อคุณ Monica ซึ่งเกิดอาการ flesh-eating bacteria หลังคลอด ซึ่งพอคลอดเธอจะมีไข้ เธอก็คิดว่าไม่เป็นไรมาก จากนั้นท้องของเธอก็ปวดขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดต้องย้ายไปโรงพยาบาลอีกแห่ง ซึ่งการที่จะเอาชีวิตรอดได้ ต้องเอากระเพาะปัสสาวะ, รังไข่, ถุงน้ำดี และลำไส้ใหญ่ของเธอออก และยังไม่พอ…

สี่อาทิตย์ต่อมาการติดเชื้อของ Monica ทำให้เลือดไม่ถ่ายเทไปที่แขน และขา พยาบาลจะต้องทำความสะอาดแขน และขาเธอ จนในที่สุดเธอเธอก็บอกว่า เธอต้องการรู้ว่าเธอกำลังต่อสู้กับอะไร เธอไม่ต้องการการปกป้องอีกต่อไป ไม่รู้แปลถูกป่าว คำพูดเธอคือ “I needed to know what I was up against. I didn’t want to be shielded anymore” คือเหมือนคล้ายๆ ทุกคน ก็พยายามจะป้องกันเธอไปเรื่อยๆ แต่มันก็ยังไม่ใช่วิธีที่จะชนะสิ่งที่เกิดขึ้น

การที่จะชนะการติดเชื้อนี้ คือการตัดแขน และขาเธอออก Monica บอกว่า ทำมันเถอะ ชั้นต้องการกลับบ้าน “Do it. I’ve got to go home” เธอบอกว่า ตอนนั้นเธอคิดว่า ชั้นมีชีวิตที่ต้องการดำเนินต่อ และมันก็ไม่ใช่การอยู่ที่นี่ (โรงพยาบาล) ชั้นจะได้ก้าวต่อไปไม่ได้ จนกระทั่งคุณตัดมันออก “I have a life to live and it’s not here, and until you amputate, I can’t move forward” เธอผ่าตัดถึง 37 ครั้ง

หมอ และพยาบาล คิดว่าพวกเขาจะพบกับการคร่ำครวญว่า “ทำไมต้องเป็นฉัน ทำไมต้องเป็นเรา” ในเวลาเกิดเหตุการณ์เลวร้าย แต่ Monica ไม่เลย เธอยอมรับโชคชะตา และสู้ต่อ เธอพูดว่า “ชั้นคิดว่าถ้าพระเจ้าจะทิ้งแขนข้างหนึ่งให้ชั้นไว้ก็ยังดี จะได้หยิบอะไรได้ แต่มันไม่เป็นเช่นนั้น ชั้นก็คิดว่าโอเคล่ะ ท่านคงมีเหตุผลของท่าน ชั้นดีใจที่มีชีวิตอยู่กับสามีที่น่ารัก และลูกทั้งสอง”

สามีเธอก็ยืนหยัดต่อสู้เพื่อเธอเสมอ ไม่คิดแม้แต่จะทิ้งเธอไปไหน จน Oprah และผู้ชมต้องถามว่า เค้ามีน้องชายบ้างไหม ญาติห่างๆ ก็ได้ Oprah ต้องชมกันเลยว่า เขาเป็น Real Man จริงๆ

ทำให้คิดได้ว่าการที่จะเป็นผู้ชายจริงๆ เนี่ย ไม่ใช่ว่าคุณเป็นผู้ชาย แล้วคุณคือลูกผู้ชาย แต่มันเป็นความอดทนมากกว่านั้น อดทนที่จะดูแล ปกป้องผู้หญิงที่คุณรัก รักษาสัญญา และทำมันให้ได้

คุณ Jenny McCarthy ยังบอกอีกว่า แม่ของทุกคนที่บ้านก็เป็นนักสู้ งานบ้านมันเป็นงานหนัก ทุกคนควรได้เงินจากการทำงานบ้านด้วยซ้ำไป

ลองอ่านเรื่อง Monica และครอบครัวเธอเพิ่มได้ที่นี่ค่ะ http://www.oprah.com/slideshow/oprahshow/20080910_tows_monica/1

Written by StraightForward

A Visual Designer with passion and love for art and design. Love to travel. Email: simple@straightforward.in.th

Website: http://www.straightforward.in.th

« »